Thứ Sáu, 5 tháng 7, 2013

Máy lạnh ô tô/ Điều hòa ô tô: Quạt dàn ngưng điều hòa ô tô Mercedes Sprinter không quay




Hỏi:  Máy lạnh ô tô Mercedes Sprinter  của tôi vẫn lạnh bình thường nhưng tôi thấy: chỉ có quạt  làm mát dàn ngưng ở gầm xe đôi khi quay còn quạt điện lắp ở đầu xe, ngay trước dàn ngưng chính thì chẳng thấy quay. Vừa rồi, đưa xe đi bảo dưỡng điều hòa thì thợ ở garage tư vấn: quạt này không cần thiết, tháo bỏ đi cho thoáng phía trước. Vậy xin hỏi: tại sao quạt này không quay và có nên tháo đi không.

Dr COOL:  Dàn ngưng có chức năng làm giảm nhiệt độ và áp suất  ga lạnh, làm cho ga chuyển từ dạng hơi sang dạng  lỏng. Quạt điện lắp ở đây có chức năng hỗ trợ dàn ngưng làm mát ga lạnh khi cần thiết. Ở hệ thống điều hòa ô tô thông dụng, việc điều khiển quạt thường được thực hiện thông qua một đầu cảm ứng áp suất ga ( còn được gọi là van áp suất ); Tùy thuộc vào áp suất ga ở đường cao áp, van sẽ đóng hoặc ngắt mạch điều khiển quạt.

Hệ thống điều hòa ô tô Mercedes Sprinter có 2 dàn ngưng: một ở đầu xe và một ở gầm xe; kèm theo đó là 2 quạt điện. Qua theo dõi chúng tôi thấy, quạt điện ở gầm xe sẽ quay khi áp suất ga  tăng lên khoảng 17- 19 kG/cm2 và dừng quay khi áp suất ga giảm xuống còn khoảng 12-14 kG/cm2. Ngược lại, quạt điện lắp với dàn ngưng ở đầu xe chỉ quay khi áp suất ga tăng lên quá 25 kG/cm2. Trong thực tế sử dụng, đối với hệ thống điều hòa ô tô Sprinter ( không có vấn đề về kỹ thuật ), áp suất ga thường dao động trong khoảng từ 12 đến 19 kG/cm2 và hiếm khi tăng lên tới  25 kG/cm2, vì thế bạn thường thấy “ quạt  làm mát dàn ngưng ở gầm xe đôi khi quay còn quạt điện lắp ở đầu xe, ngay trước dàn ngưng chính thì chẳng thấy quay “.  Về nguyên tắc, bạn nên duy trì đầy đủ các thiết bị được gắn theo xe đúng như thiết kế nguyên bản của nhà sản xuất, không tháo bỏ quạt dàn ngưng phía đầu xe như tư vấn của thợ garage.

Tuy nhiên, để loại trừ khả năng hệ thống điều khiển quạt  xe Mercedes Sprinter của bạn bị hỏng, bạn có thể căn cứ vào các chế độ quay của quạt nêu ở trên để tự kiểm tra hoặc đưa xe đến cơ sở  chuyên về điện lạnh ô tô để kiểm tra.

Dr COOL
Hà nội, ngày 05 tháng 7  năm 2013
26 ngõ 230 Lạc Trung, Hà Nội - Tel 04. 3987 3095/ 0913215979
Từ khóa: điện lạnh ô tô/ điều hòa ô tô không mát- không lạnh/ điều hòa ô tô có mùi hôi- mùi chua/ tiếng kêu điều hòa ô tô/ sửa chữa điều hòa ô tô/vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét