Thứ Sáu, 19 tháng 7, 2013

Máy lạnh ô tô/ Điều hòa ô tô: Bảo dưỡng điều hòa ô tô và Bảo dưỡng ô tô định kỳ

Hỏi:  Xe của tôi mua mới tinh và đã đi được gần 4 năm, độ lạnh trong  xe  hiện nay kém hơn nhiều so lúc mới mua, mặc dù tôi vẫn thực hiện việc đưa xe đến Garage để kiểm tra bảo dưỡng theo đúng kỳ ( theo số km hoặc  thời gian ) đã được nhà sản xuất quy định trong cuốn Hướng dẫn sử dụng kèm theo xe lúc mua. Xin  hỏi tại sao và cách khắc phục.

 Dr COOL:  Đây là vấn đề  mà nhiều người sử dụng xe hay bị nhầm lẫn. Nếu bạn xem kỹ nội dung của bảng kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ trong sách hướng dẫn sử dụng xe, bạn sẽ thấy không có hạng mục nào liên quan đến hệ thống điều hòa ô tô. Nói cách khác, việc bảo dưỡng điều hòa ô tô không thuộc danh mục kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ được nhà sản xuất ô tô quy định. Rất nhiều người  sử dụng xe cũng như tổ chức, doanh nghiệp đã có sự hiểu sai về vấn đề này nên đã không đưa xe đi bảo dưỡng hệ thống điều hòa hoặc không dự trù, phê duyệt kinh phí cho mục bảo dưỡng hệ thống điều hòa ô tô vì nghĩ rằng nội dung này đã được thực hiện khi xe được kiểm tra bảo dưỡng định kỳ theo quy định của nhà sản xuất.

Khác với điều hòa nhà - có các cụm chi tiết được nối bằng ống kim loại cứng và  đặt cố định ở một chỗ, điều hòa ô tô - có nhiều bộ phận bằng cao su, thường xuyên phải hoạt động trong các khu vực bụi bậm, ô nhiễm, chế độ công tác khắc nghiệt, rung lắc nhiều… nên nhanh bị bẩn, thất thoát ga lạnh….Theo các chuyên gia về điều hòa ô tô thì tùy thuộc vào tình trạng kỹ thuật và tuổi xe, lượng ga lạnh thất thoát ra ngoài dao động trong khoảng từ 7 % đến 20 %. Việc không đưa xe ô tô đi kiểm tra bảo dưỡng hệ thống điều hòa định kỳ sẽ dẫn đến một số hệ lụy như: độ lạnh kém; dễ bị mọt thủng dàn lạnh, dàn ngưng; giảm tuổi thọ của lốc nén…… ( xin xem thêm  http://dienlanhoto-drcool.blogspot.com/2011/06/khi-nao-can-bao-duong-he-thong-ieu-hoa.html  )

Ô tô của bạn kém lạnh có thể là do bạn lâu không bảo dưỡng hệ thống điều hòa và một phần ga lạnh bị thất thoát. Vì vậy, bạn cần đưa xe đi kiểm tra, xử lý và trong quá trình sử dụng xe ,song song với việc bảo dưỡng các nội dung khác theo sách hướng dẫn thì cần thực hiện  bảo dưỡng định kỳ cho hệ thống điều hòa ô tô của bạn.

Dr COOL
Hà nội, ngày 19 tháng 7 năm 2013
26 ngõ 230 Lạc Trung,  Hà Nội - Tel 04.39873095/ 0913215979

Từ khóa: điện lạnh ô tô/ điều hòa ô tô không mát- không lạnh/ điều hòa ô tô có mùi hôi- mùi chua/ tiếng kêu điều hòa ô tô/ sửa chữa điều hòa ô tô/vn


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét