Thứ Tư, 23 tháng 10, 2013

Máy lạnh ô tô/ Điều hòa ô tô: Tại sao Hạt hút ẩm lại chui được ra khỏi phin lọc ga?



Hỏi:  Trong một số bài viết, Dr COOL có nêu ra một số trường hợp: hạt hút ẩm chui ra khỏi phin lọc ga, làm tắc một số bộ phận của hệ thống điều hòa như ống dẫn ga, van tiết lưu, dàn nóng, dàn lạnh… dẫn tới hỏng lốc nén. Xin Dr COOL cho biết nguyên nhân và cách đề phòng ?

Dr COOL: Như đã trình bầy ở một số bài viết trước đây, hiện tượng hạt hút ẩm chui khỏi phin lọc ga, đi vào các bộ phận của hệ thống điều hòa ô tô, gây tắc và dẫn đến hỏng lốc nén không còn là trường hợp hãn hữu.
Như tên gọi của nó, hạt hút ẩm có chức năng hút và lưu giữ lại nước/ hơi nước có trong hệ thống điều hòa ô tô. Hạt hút ẩm dùng cho điều hòa ô tô thường có đường kính  khoảng từ 1,0 đến 2,5 mm và được đặt trong phin lọc ga. Để hạt hút ẩm không  tự do di chuyển trong hệ thống điều hòa, đối với loại phin lọc ga rời,   người ta cho hạt hút ẩm vào  trong một khoang; khoang này được tạo bởi  2 vách thép tròn đột lỗ và lớp sợi ép  - vừa có nhiệm vụ lọc ga vừa  ngăn không cho hạt hút ẩm thoát ra ngoài ( hình 1 ); 



                    Hình 1. Kết cấu phin lọc ga rời
Đối với các xe ô tô đời mới sử dụng loại phin lọc liền với dàn nóng, người ta cho hạt hút ẩm vào trong một cái túi dài làm từ loại vải đặc biệt và được khâu kín 2 đầu ( hình 2 ). Từ các hình chụp cho thấy, vật liệu để ngăn hạt hút ẩm  được làm bằng sợi ép hoặc vải nên vẫn có khả năng bị lão hóa; ngoài ra, độ dầy  của lớp sợi ép / vải lọc tương đối khiêm tốn. 


                   Hình 2. Túi hạt hút ẩm sử dụng cho loại phin liền dàn nóng
Trong thực tế, phần lớn các trường hợp hạt hút ẩm  chui ra khỏi phin lọc, làm tắc các bộ phận, gây hỏng lốc nén…là do phin lọc ga sử dụng quá lâu, không được thay mới, mà cụ thể là: 
-         Lớp sợi ép/ vải lọc, chỉ may túi của phin lọc do sử dụng quá lâu, bị mục nát, mất khả năng chặn hạt hút ẩm chui ra ngoài;
      -     Lượng nước  tích tụ trong  hạt hút ẩm đạt đến mứcgiới hạn, không có khả thu nhận thêm nước và trong trường hợp cá biệt, khi sử dụng loại ga lạnh/ dầu lạnh không đúng chủng loại được nhà sản xuất quy định, hạt  có thể bị vỡ vụn thành bột, chui  qua lớp sợi ép/ vải lọc ra ngoài. 

                     Hình 3. Hạt hút ẩm gây tắc, dẫn đến hỏng lốc nén
Để phòng ngừa hiện tượng hạt hút ẩm chui khỏi phin lọc ga, gây tắc, dẫn đến hỏng lốc nén cần thực hiện một số  việc sau:
-         Thực hiện việc kiểm tra, bảo dưỡng theo định kỳ đối với hệ thống điều hòa ô tô ( xem thêm   http://dienlanhoto-drcool.blogspot.com/2011/06/khi-nao-can-bao-duong-he-thong-ieu-hoa.html );
-         Thay mới phin  lọc ga trong các trường hợp sửa chữa, bảo dưỡng phải thay mới ga lạnh hoặc dầu lạnh (  xem thêm   http://dienlanhoto-drcool.blogspot.com/2013/02/ieu-hoa-o-to-may-lanh-o-to-thay-phin.html );
-         Đối với xe sử dụng loại phin lọc liền với dàn nóng, khi thay túi  hạt hút ẩm, cần kiểm tra kỹ tình trạng kỹ thuật cũng như việc lắp đặt cụm lưới lọc trước khi vặn nắp đậy phin.
Trên đây là một số vấn đề liên quan đến nguyên nhân và biện pháp phòng ngừa hạt hút ẩm chui ra khỏi phin gây tắc và làm hỏng lốc nén hệ thống điều hòa ô tô, để bạn nghiên cứu, tham khảo.

Dr COOL
Hà nội, ngày 23 tháng 10 năm 2013
Từ khóa: điện lạnh ô tô/ điều hòa ô tô không mát- không lạnh/ điều hòa ô tô có mùi hôi- mùi chua/ tiếng kêu điều hòa ô tô/ sửa chữa điều hòa ô tô/vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét