Hỏi: Trong một số bài viết, Dr COOL có nêu ra một số
trường hợp: hạt hút ẩm chui ra khỏi phin lọc ga, làm tắc một số bộ phận của hệ
thống điều hòa như ống dẫn ga, van tiết lưu, dàn nóng, dàn lạnh… dẫn tới hỏng lốc
nén. Xin Dr COOL cho biết nguyên nhân và cách đề phòng ?
Dr COOL: Như đã trình bầy ở một
số bài viết trước đây, hiện tượng hạt hút ẩm chui khỏi phin lọc ga, đi vào các
bộ phận của hệ thống điều hòa ô tô, gây tắc và dẫn đến hỏng lốc nén không còn
là trường hợp hãn hữu.
Như tên gọi của nó, hạt hút ẩm có chức năng hút và lưu giữ lại
nước/ hơi nước có trong hệ thống điều hòa ô tô. Hạt hút ẩm dùng cho điều hòa ô
tô thường có đường kính khoảng từ 1,0 đến
2,5 mm và được đặt trong phin lọc ga. Để hạt hút ẩm không tự do di chuyển trong hệ thống điều hòa, đối với loại phin lọc ga rời, người
ta cho hạt hút ẩm vào trong một khoang;
khoang này được tạo bởi 2 vách thép tròn
đột lỗ và lớp sợi ép - vừa có nhiệm vụ lọc
ga vừa ngăn không cho hạt hút ẩm thoát
ra ngoài ( hình 1 );
Hình 1. Kết cấu phin lọc ga rời
Đối với các xe ô tô đời mới sử dụng loại phin lọc liền với
dàn nóng, người ta cho hạt hút ẩm vào trong một cái túi dài làm từ loại vải đặc
biệt và được khâu kín 2 đầu ( hình 2 ). Từ các hình chụp cho thấy, vật liệu để
ngăn hạt hút ẩm được làm bằng sợi ép hoặc
vải nên vẫn có khả năng bị lão hóa; ngoài ra, độ dầy của lớp sợi ép / vải lọc tương đối khiêm tốn.
Hình 2. Túi hạt hút ẩm sử dụng cho loại phin liền dàn nóng
Trong thực tế, phần lớn các trường hợp hạt hút ẩm chui ra khỏi phin lọc,
làm tắc các bộ phận, gây hỏng lốc nén…là do
phin lọc ga sử dụng quá lâu, không được thay mới, mà cụ thể là:
- Lớp sợi ép/ vải lọc, chỉ may túi của phin lọc do sử dụng
quá lâu, bị mục nát, mất khả năng chặn hạt hút ẩm chui ra ngoài;
-
Lượng nước tích tụ trong hạt hút ẩm đạt đến mứcgiới hạn, không có khả
thu nhận thêm nước và trong trường hợp cá biệt, khi sử dụng loại ga lạnh/ dầu lạnh không đúng chủng loại được nhà sản xuất quy định, hạt có
thể bị vỡ vụn thành bột, chui qua lớp sợi
ép/ vải lọc ra ngoài.
Hình 3. Hạt hút ẩm gây tắc, dẫn đến hỏng lốc nén
Để phòng ngừa hiện tượng hạt hút ẩm
chui khỏi phin lọc ga, gây tắc, dẫn đến hỏng lốc nén cần thực hiện một số việc sau:
-
Thực hiện việc kiểm tra, bảo dưỡng theo định kỳ đối với hệ thống điều hòa ô tô (
xem thêm http://dienlanhoto-drcool.blogspot.com/2011/06/khi-nao-can-bao-duong-he-thong-ieu-hoa.html );
-
Thay mới phin
lọc ga trong các trường hợp sửa chữa, bảo dưỡng phải thay mới ga lạnh hoặc
dầu lạnh ( xem thêm http://dienlanhoto-drcool.blogspot.com/2013/02/ieu-hoa-o-to-may-lanh-o-to-thay-phin.html );
-
Đối với xe sử dụng loại phin lọc liền với dàn
nóng, khi thay túi hạt hút ẩm, cần kiểm
tra kỹ tình trạng kỹ thuật cũng như việc lắp đặt cụm lưới lọc trước khi vặn nắp
đậy phin.
Trên đây là một số vấn đề liên quan đến
nguyên nhân và biện pháp phòng ngừa hạt hút ẩm chui ra khỏi phin gây tắc và làm
hỏng lốc nén hệ thống điều hòa ô tô, để bạn nghiên cứu, tham khảo.
Dr COOL
Hà nội, ngày 23 tháng
10 năm 2013
Từ khóa: điện lạnh ô tô/ điều
hòa ô tô không mát- không lạnh/ điều hòa ô tô có mùi hôi- mùi chua/ tiếng kêu
điều hòa ô tô/ sửa chữa điều hòa ô tô/vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét