Hỏi:
Tôi có chiếc xe Mercedes E 250 sử dụng được
hơn 5 năm nay, hệ thống điều hòa rất lạnh, nhưng gần đây lại có hiện tượng: đôi
khi đang chạy thì tự nhiên mất lạnh; tắt đi bật lại lúc lạnh lúc không. Xin cho
biết nguyên nhân và cách xử lý.
Dr COOL: Do nhiều tính năng ưu việt của
mình, loại lốc nén thay đổi được dung tích công tác ( variable displacement
compressor ) đang được sử dụng trong hệ thống điều hòa các loại xe Mercedes Benz 4 chỗ ngồi được sản xuất trong thời gian khoảng
10 năm trở lại đây như: A-Class ( A140, A170, A190, A200…); C-Class ( C180,
C200, C230, C250, C300… ); E-Class ( E250, E280, E300, E350 …); S-Class ( S300,
S320, S400, S500, S600…); SLK- Class ( SLK 200, SLK280, SLK350…),… .
Ở Việt Nam, các loại lốc nén thông dụng được lắp trên các xe Mercedes hiện nay là lốc nén 6SEU16C, 7SEU16C, 7SEU 17C… do hãng DENSO ( Nhật Bản ) sản xuất. Đây là là
loại lốc nén có khả năng tự điều chỉnh được
dung tích công tác và không có li
hợp điện từ ( xem hình bên dưới ). Do không có li hợp điện từ và trục
lốc được lắp liền với puli nên khi trục khủy của động cơ xe quay thì trục
lốc cũng quay theo; tùy theo chế độ làm việc, bộ điều khiển điện tử của hệ thống
điều hòa sẽ tự động điều khiển việc đóng mở của van chỉnh áp nằm ở đuôi lốc
nén; từ đó làm thay đổi độ nghiêng của đĩa quay
trên trục lốc và dẫn tới sự biến đổi hành trình của piston.
Vì vậy, tuy trục của lốc nén luôn
quay cùng với puli nhưng lốc lại có thể thay đổi được chế độ làm việc từ không tải sang có tải với
dung tích công tác khác nhau. Ưu điểm của loại lốc nén
thay đổi được dung tích công tác là: hiệu suất công tác cao, tiết kiệm nhiên liệu, độ ồn thấp…
Trong thực tế, có nhiều
nguyên nhân có thể dẫn đến hiện tượng điều hòa ô tô Mercedes E 250 của bạn lúc lạnh lúc không. Tuy nhiên, nguyên nhân hay
gặp nhất ở loại xe này là do sự làm việc không ổn định của van chỉnh áp,
đôi lúc mất khả năng điều khiển lốc nén, mà trực tiếp là:
-
Van chỉnh áp bị kẹt bẩn do nạp ga lạnh “ dỏm” không đảm bảo
chất lượng, dầu bôi trơn bị biến chất, vón cục hoặc do mạt kim loại của các bộ
phận có trong lốc bị mài mòn nghiêm trọng ( piston, xy lanh, biên…) ;
-
Cuộn nam châm điện của van chỉnh áp bị cháy, chập một
số vòng …không đảm bảo lực hút;
-
Sự cố kỹ thuật liên quan đến điện điều khiển van chỉnh
áp;
-
………….
Khi gặp sự cố liên quan đến
van chỉnh áp của lốc, việc đầu tiên cần kiểm tra là xem nguồn điện cấp cho van có
đúng trị số kỹ thuật không; trường hợp
điện điều khiển van tốt thì chuyển sang
kiểm tra tính năng làm việc của van/ tình trạng kỹ thuật của lốc nén. Đối với lốc
nén, ngoài cách kiểm tra trực tiếp các bộ phận, bạn cũng có thể đánh giá sơ bộ
độ tình trạng của lốc qua mầu sắc của dầu lạnh, ví dụ nếu dầu có
mầu đen là lốc nén bị làm việc quá tải và
mòn nhiều. Cách thức kiểm tra này không chỉ cho xe Mercedes E 250 mà còn
có thể áp dụng chung cho tất cả các loại xe thuốc nhóm A-Class, C-Class,
E-Class, S-Class, SKL-Class….trang bị lốc nén thay đổi được dung tích công tác
Khi
hệ thống máy lạnh ô tô Mercedes E 250 của
bạn có hiện tượng lúc lạnh lúc không thì
bạn có thể tự kiểm tra theo trình tự vừa
nêu. Tuy nhiên, việc xác định chính xác
nguyên nhân mất lạnh đối với hệ thống điều hòa ô tô Mercedes thường
đòi hỏi phải có thiết bị kiểm tra,
chuẩn đoán chuyên dùng và kỹ thuật viên được đào tạo cơ bản. Vì vậy, đối với
các loại xe Mercedes nói chung, bạn nên đưa đến các cơ sở chuyên về điện lạnh ô tô có
kinh nghiệm và uy tín để kiểm tra, xử lý.
Dr COOL
Hà nội, ngày 01 tháng 12 năm 2013
26 Ngõ 230 Lạc Trung, Tel (
04 ) 39873095/ 0913215979
Từ khóa: điện lạnh ô tô/ điều
hòa ô tô không mát- không lạnh/ điều hòa ô tô có mùi hôi- mùi chua/ tiếng kêu
điều hòa ô tô/ sửa chữa điều hòa ô tô/vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét