Bộ trao đổi nhiệt bên trong của hệ thống điều hòa ô tô
Mercedes
Hỏi: Ở ô tô Mercedes C200 đời 2006 của tôi, các đường
ống cao áp và hạ áp của hệ thống điều hòa không khí nối giữa lốc nén và van tiết lưu dàn lạnh là
2 ống độc lập, riêng biệt nhưng ở xe Mercedes C200 sản xuất sau năm 2011 tôi lại thấy 2 ống này được ghép chung với
nhau một đoạn dài, trước khi tách thành 2 ống riêng nối với van tiết lưu dàn lạnh. Xin Dr COOL cho biết về kết cấu này ( tôi
đang định đổi xe mới ).
Dr COOL: Về
nguyên tắc, để đạt hiệu suất lạnh cao và đảm bảo độ bền cho lốc nén ( máy nén )
thì ga lạnh khi vào van tiết lưu phải hoàn toàn ở dạng lỏng và khi đi vào lốc nén phải hoàn toàn ở dạng
hơi.
Đối với hệ thống điều hòa ô tô nói chung, việc làm ga lạnh
chuyển từ dạng hơi sang dạng lỏng do dàn
ngưng đảm nhận. Tuy nhiên, trong thực tế,
vì nhiều nguyên nhân khác nhau, vẫn còn một phần không nhỏ ga lạnh ở dạng hơi sau khi đi qua dàn ngưng; cũng
tương tự như vậy, vẫn còn một lượng ga lạnh ở dạng lỏng sau khi đi qua dàn bốc
hơi ( dàn lạnh ) được hút về lốc nén.
Để đảm bảo được yêu cầu ga lạnh hoàn toàn ở dạng lỏng trước
khi đi vào van tiết lưu và ở dạng hơi trước khi được hút vào lốc nén, gần đây,
nhiều hãng ô tô Đức như Mercedes, Audi… đã thiết kế và trang bị cho một số mẫu
xe, hệ thống điều hòa không khí có thêm
bộ trao đổi nhiệt bên trong (innerer Waermeaustauscher ).
Bộ trao
đổi nhiệt bên trong dựa trên nguyên tắc: tận dụng nhiệt độ cao của ga lạnh trong đường cao áp để làm nóng và hỗ
trợ sự bay hơi của ga lạnh trong đường hạ áp- trước khi được hút về lốc
nén; tận dụng ga lạnh có nhiệt độ thấp
trong đường hạ áp để làm mát và hỗ trợ quá trình ngưng tụ ga lạnh trong đường
cao áp- trước khi đi vào van tiết lưu. Trong hình 1 và 2 cho thấy sơ đồ
nguyên lý và kết cấu cụ thể của hệ thống điều hòa ô tô không có và có bộ trao đổi
nhiệt bên trong.
Hình 1. Điều hòa ô tô Mercedes không trang bị bộ trao đổi nhiệt bên trong
Hình 2.
Điều hòa ô tô Mercedes có trang bị bộ trao đổi nhiệt bên trong
Phần ống cao áp và hạ
áp được ghép chung thành một đoạn dài trước khi tách thành 2 ống riêng đi vào dàn lạnh mà bạn thấy trên xe Mercedes C200 sản xuất gần đâychính là bộ trao đổi nhiệt bên trong của hệ thống điều hòa không khí ô
tô. Trong hình 3 cho thấy kết cấu mặt cắt ngang của bộ trao đổi nhiệt bên
trong.
Hình 3.
Mặt cắt ống của bộ trao đổi nhiệt bên trong
Thử nghiệm xe trang bị hệ thống điều hòa ô tô khác nhau cho
thấy: tùy theo điều kiện làm việc, hiệu suất lạnh của xe lắp hệ thống điều hòa ô tô có bộ trao
đổi nhiệt bên trong tăng thêm từ 4 % đến 23% so với xe lắp hệ thống điều hòa ô tô không có
bộ trao đổi nhiệt ( hình 4 ). Do hiệu suất
lạnh tăng, mức tiêu thụ nhiên liệu của xe ô tô trang bị hệ thống điều hòa ô tô
có bộ trao đổi nhiệt bên trong cũng thấp hơn so với xe lắp hệ thống điều hòa ô tô không có
bộ trao đổi nhiệt. Ngoài ra như trên đã
trình bầy, ở xe ô tô trang bị hệ thống điều hòa
có bộ trao đổi nhiệt bên trong, ga lạnh hút về lốc nén sẽ hoàn toàn ở dạng
hơi nên về nguyên tắc, tuổi thọ của lốc
nén cũng sẽ được kéo dài hơn so với hệ thống điều hòa ô tô thông thường.
Hình 4. Mức tăng hiệu suất lạnh của xe lắp hệ thống điều hòa ô tô có trang bị bộ trao đổi nhiệt bên trong so với hệ thống không trang bị bộ trao đổi nhiệt bên trong
Do các tính năng ưu việt, bộ trao đổi nhiệt bên trong vừa trình bầy, được thấy trên nhiều loại xe ô tô sản xuất gần đây như ô tô Mercedes C-Klasse ( C200, C250, C300, …), E- Klasse ( E200, E250, E300…), S-Klasse (S350, S500, S550, S600…), ô tô Audi ( ví dụ Audi A5 ), …..
Tài liệu tham khảo:
Reichelt, J. Der neue effiziente Kaeltemittel-Kreislauf im Audi 5
Dr COOL
Hà
nội, ngày 06 tháng 7 năm
2014
26 ngõ 230 Lạc Trung, Hà Nội - Tel 04. 3987 3095/
0913215979
Từ khóa: điện lạnh ô tô/ điều hòa ô tô không mát- không lạnh/ điều hòa ô tô
có mùi hôi- mùi chua/ tiếng kêu điều hòa ô tô/ sửa chữa điều hòa ô tô/vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét