Thứ Hai, 1 tháng 12, 2014

ĐIỀU HÒA Ô TÔ/ MÁY LẠNH Ô TÔ: BẬT CHẾ ĐỘ SƯỞI, TỐN THÊM XĂNG ?



Hỏi: Trời lạnh, bật điều hòa ở chế độ sưởi nóng tốn nhiều xăng hơn ?
Dr COOL: Đối với hệ thống điều hòa “ hai cục”sử dụng trong gia đình, thì tùy theo chế độ chỉnh đặt, 2 cục này lúc  thì đóng vai trò là “ cục lạnh “- dàn bay hơi, lúc khác lại chuyển sang vai trò “cục nóng” - dàn ngưng. Ở chế độ sưởi ấm, “ cục” đặt bên trong phòng sẽ đóng vai trò là dàn ngưng và có tác dụng làm nóng không khí khi đi qua nó. Ở đây, quạt gió cũng như việc làm lạnh hay làm nóng không khí đều sử sử dụng nguồn năng lượng là điện.

Ở hệ thống điều hòa ô tô thông dụng ( trừ loại sử dụng lốc nén điện, sưởi điện ở một vài loại xe cao cấp ), lốc nén được dẫn động bởi động cơ xăng hoặc diesel; quạt gió trong xe chạy bằng điện năng lấy từ ắc quy/ máy phát điện. Cụm dàn bay hơi ( dàn lạnh ) đặt trong khoang người ngồi chỉ có một chức năng duy nhất là  làm lạnh không khí. Để làm nóng không khí trong khoang người ngồi thì người ta điều khiển cho luồng không khí thổi từ quạt gió cabin sau khi đi qua dàn lạnh tiếp tục đi qua két sưởi sử dụng nhiệt năng lấy từ nước làm mát động cơ. Do nguồn nhiệt năng này là nguồn “ thải” của động cơ nên về nguyên tắc, không phát sinh thêm nhiên liệu cho hoạt động làm nóng không khí. Trong hình kèm theo cho  thấy sơ đồ nguyên lý của  hệ thống sưởi trên ô tô. Việc điều khiển luồng không khí được thực hiện bởi một cửa điều khiển nhiệt độ; Thay đổi độ mở của cửa lật sẽ làm thay đổi lượng không khí đi qua két sưởi và làm thay đổi nhiệt độ không khí trong khoang người ngồi. 

Việc thay đổi độ đóng mở của cửa điều khiển nhiệt độ được thực hiện thông qua núm xoay/gạt ở bảng điều khiển điều hòa. Ở các xe đời cũ thì thường có một  cáp kéo nối giữa núm xoay/ gạt và trục cửa điều khiển nhiệt độ; trên hầu hết các ô tô hiện đại, việc điều khiển cửa lật được thực hiện thông qua một mô tơ điện nhỏ. Càng xoay/ gạt núm nhiều sang vùng đỏ thì cửa dẫn không khí qua két sưởi mở càng to và nhiệt độ không khí càng tăng.
Như vậy, đối với câu hỏi đặt ra sẽ xảy ra 2 trường hợp khi sưởi nóng không khí:
-         Không bật AC, chỉ bật quạt gió và xoay/ gạt núm điều khiển nhiệt độ sang chế độ sưởi ( vùng có vạch mầu đỏ ):  do két sưởi lấy nhiệt năng từ nước làm mát động cơ nên  năng lượng  tiêu tốn thêm trong trường hợp này chủ yếu là năng lượng điện cấp cho quạt gió trong xe; Nói cách khác là chỉ phát sinh thêm  lượng nhiên liệu để sản sinh ra điện cấp cho quạt gió trong xe.
-         Bật AC và quạt gió, đồng thời xoay/ gạt núm điều khiển nhiệt độ sang chế độ sưởi ( vùng có vạch mầu đỏ ): ngoài lượng nhiên liệu để sản sinh ra điện năng cấp cho quạt gió trong xe như nêu ở trên thì còn thêm phần xăng để chuyển thành năng lượng  làm quay lốc nén, quạt làm mát dàn ngưng… Trong thực tế, đây là trường hợp  thường được sử dụng vào những ngày mưa, lạnh - bật AC để không bị mờ kính đồng thời sử dụng chế độ sưởi để đỡ lạnh.

Kết quả khảo sát cho thấy, mức tiêu thụ xăng cụ thể  khi bật sưởi phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như: bật hay tắt AC, nguồn lấy khí, tốc độ của quạt gió, nhiệt độ chỉnh đặt….. 

Các bài có liên quan: 

Bật máy lạnh khi xe đỗ tại chỗ tốn bao nhiêu xăng http://dienlanhoto-drcool.blogspot.com/2013/08/may-lanh-o-to-ieu-hoa-o-to-bat-may-lanh_6523.html

Dr COOL
Hà nội, ngày  02 tháng  12 năm 2014
26 ngõ 230 Lạc Trung, Hà Nội - Tel 04. 3987 3095/ 0913215979

Từ khóa: điện lạnh ô tô/ điều hòa ô tô không mát- không lạnh/ điều hòa ô tô có mùi hôi- mùi chua/ tiếng kêu điều hòa ô tô/ sửa chữa điều hòa ô tô/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét