Hỏi: Trời lạnh, bật điều hòa ở
chế độ sưởi nóng tốn nhiều xăng hơn ?
Dr
COOL: Đối với hệ
thống điều hòa “ hai cục”sử dụng trong gia đình, thì tùy theo chế độ chỉnh đặt,
2 cục này lúc thì đóng vai trò là “ cục
lạnh “- dàn bay hơi, lúc khác lại chuyển sang vai trò “cục nóng” - dàn ngưng. Ở
chế độ sưởi ấm, “ cục” đặt bên trong phòng sẽ đóng vai trò là dàn ngưng và có
tác dụng làm nóng không khí khi đi qua nó. Ở đây, quạt gió cũng như việc làm lạnh
hay làm nóng không khí đều sử sử dụng nguồn năng lượng là điện.
Ở hệ thống điều hòa ô tô thông dụng (
trừ loại sử dụng lốc nén điện, sưởi điện ở một vài loại xe cao cấp ), lốc nén
được dẫn động bởi động cơ xăng hoặc diesel; quạt gió trong xe chạy bằng điện
năng lấy từ ắc quy/ máy phát điện. Cụm dàn bay hơi ( dàn lạnh ) đặt trong
khoang người ngồi chỉ có một chức năng duy nhất là làm lạnh không khí. Để làm nóng không khí
trong khoang người ngồi thì người ta điều khiển cho luồng không khí thổi từ quạt
gió cabin sau khi đi qua dàn lạnh tiếp tục đi qua két sưởi sử dụng nhiệt năng lấy từ nước làm mát động cơ. Do nguồn
nhiệt năng này là nguồn “ thải” của động cơ nên về nguyên tắc, không phát sinh
thêm nhiên liệu cho hoạt động làm nóng không khí. Trong hình kèm theo cho thấy sơ đồ nguyên lý của hệ thống sưởi trên ô tô. Việc điều khiển luồng
không khí được thực hiện bởi một cửa điều khiển nhiệt độ; Thay đổi độ mở của cửa
lật sẽ làm thay đổi lượng không khí đi qua két sưởi và làm thay đổi nhiệt độ
không khí trong khoang người ngồi.
Việc thay đổi độ đóng mở của cửa điều
khiển nhiệt độ được thực hiện thông qua núm xoay/gạt ở bảng điều khiển điều
hòa. Ở các xe đời cũ thì thường có một
cáp kéo nối giữa núm xoay/ gạt và trục cửa điều khiển nhiệt độ; trên hầu
hết các ô tô hiện đại, việc điều khiển cửa lật được thực hiện thông qua một mô
tơ điện nhỏ. Càng xoay/ gạt núm nhiều sang vùng đỏ thì cửa dẫn không khí qua
két sưởi mở càng to và nhiệt độ không khí càng tăng.
Như vậy, đối với câu hỏi đặt ra sẽ xảy
ra 2 trường hợp khi sưởi nóng không khí:
-
Không bật AC, chỉ bật quạt gió và xoay/
gạt núm điều khiển nhiệt độ sang chế độ sưởi ( vùng có vạch mầu đỏ ): do két sưởi lấy nhiệt năng từ nước làm mát động
cơ nên năng lượng tiêu tốn thêm trong trường hợp này chủ yếu là
năng lượng điện cấp cho quạt gió trong xe; Nói cách khác là chỉ phát sinh thêm lượng nhiên liệu để sản sinh ra điện cấp cho
quạt gió trong xe.
-
Bật AC và quạt gió, đồng thời xoay/ gạt
núm điều khiển nhiệt độ sang chế độ sưởi ( vùng có vạch mầu đỏ ): ngoài lượng nhiên liệu để
sản sinh ra điện năng cấp cho quạt gió trong xe như nêu ở trên thì còn thêm phần xăng để chuyển thành năng lượng làm quay lốc nén, quạt làm mát dàn ngưng…
Trong thực tế, đây là trường hợp thường được
sử dụng vào những ngày mưa, lạnh - bật AC để không bị mờ kính đồng thời sử dụng
chế độ sưởi để đỡ lạnh.
Các bài có liên quan:
Bật máy lạnh khi xe đỗ tại chỗ tốn bao nhiêu xăng http://dienlanhoto-drcool.blogspot.com/2013/08/may-lanh-o-to-ieu-hoa-o-to-bat-may-lanh_6523.html
Dr COOL
Hà nội, ngày 02 tháng 12 năm 2014
26 ngõ 230 Lạc Trung, Hà
Nội - Tel 04. 3987 3095/ 0913215979
Từ khóa: điện lạnh ô tô/ điều hòa
ô tô không mát- không lạnh/ điều hòa ô tô có mùi hôi- mùi chua/ tiếng kêu điều
hòa ô tô/ sửa chữa điều hòa ô tô/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét