Thứ Bảy, 18 tháng 6, 2011

Điều hòa ô tô/ Máy lạnh ô tô: Xử lý kính xe bị mờ khi trời mưa / lạnh như thế nào ?

Hỏi:  Xử lý kính xe bị mờ khi trời mưa như thế nào ?

Trả lời:  
Hiện tượng này hay xảy ra đối với xe ô tô khi chạy vào những ngày lạnh hoặc những khi trời mưa. Mờ kính giống như hiện tượng nước bám bên ngoài thành cốc thủy tinh khi trong cốc chứa nước lạnh. Nguyên nhân của hiện tượng này là do mặt kính có nhiệt độ bằng hoặc thấp hơn nhiệt độ ngưng tụ của hơi nước và không khí có độ ẩm cao.
      Trong thực tế, nếu nhiệt độ bên ngoài xe thấp hơn nhiệt độ trong xe thì hơi nước sẽ bám lên mặt trong của kính và ngược lại, hơi nước sẽ bám lên mặt kính phía ngoài xe. Vì vậy, về nguyên tắc, cần phải xử lý sao cho nhiệt độ ở mặt kính cao hơn nhiệt độ ngưng tụ của hơi nước và giảm bớt lượng hơi nước có trong không khí; Không nên vừa chạy xe vừa dùng khăn lau kính vì như vậy rất nguy hiểm.
      Trong thực tế có thể xử lý như sau:
a- Trường hợp hơi nước bám lên mặt ngoài của kính ( nhiệt độ không khí bên trong xe thấp hơn bên ngoài xe ):
-   Bật gạt mưa để làm sạch hơi nước bám trên mặt ngoài kính chắn gió; hoặc
-   Điều chỉnh hệ thống điều hòa  theo hướng làm giảm bớt độ lạnh của   không khí bên trong xe như tắt A/C; giảm bớt tốc độ quạt gió trong xe; xoay hoặc gạt  núm điều chỉnh nhiệt độ hướng theo phía  có vạch mầu đỏ ( chế độ sưởi nóng không khí ).....
b- Trường hợp hơi nước bám lên mặt trong của kính ( nhiệt độ không khí bên ngoài xe lạnh hơn bên trong xe ) hay xảy ra vào những ngày mùa đông :
      Nếu  bạn tắt A/C và điều chỉnh điều hòa ở chế độ sưởi thì chỉ làm cho kính  bị mờ thêm. Trong trường hợp này,  cần bật A/C ở chế độ tuần hoàn khí ( lấy gió trong ) để làm khô không khí trong xe; Tuy nhiên nếu làm như vậy mà bạn cảm thấy lạnh  thì bạn có thể tăng thêm nhiệt độ trong xe bằng cách xoay hoặc gạt thêm núm điều chỉnh nhiệt độ hướng theo phía  có vạch mầu đỏ .
    
      Đối với xe trang bị hệ thống điều hòa nhiệt độ điều chỉnh nhiệt độ tự động thì ta cần nắm vững nguyên tắc nêu ở trên để chỉnh đặt lại nhiệt độ trong xe cho phù hợp.

Dr  COOL

Hà nội, ngày  18 tháng 6 năm 2011
 26 ngõ 230 Lạc Trung, Hà Nội - Tel 04. 3987 3095/ 0913215979

Từ khóa: điện lạnh ô tô/ điều hòa ô tô không mát- không lạnh/ điều hòa ô tô có mùi hôi- mùi chua/ tiếng kêu điều hòa ô tô/ sửa chữa điều hòa ô tô/vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét