Lắp thêm van tiết
lưu cho xe Ford Escape đời 2003?
Hỏi: Anh bạn tôi vừa mua con xe Ford Escape đời
2010, tôi thấy ở hệ thống điều hòa ô tô của anh ta có một bộ phận hình khối bằng nhôm, lắp ngay đầu dàn
lạnh, tại chỗ vách ngăn giữa khoang động cơ và khoang người ngồi, trong khi đó xe Escape của tôi đời 2003 lại
không thấy có bộ phận này. Anh bạn giải thích, đó là van tiết lưu và có van này thì
điều hòa ô tô sẽ lạnh hơn. Xin Dr COOL cho biết có đúng vậy không và tôi có nên lắp thêm van tiết lưu cho xe của
tôi không ?
Dr
COOL: Trong một số tài liệu, giáo
trình, van tiết lưu được gọi là van dãn nở. Chức năng chính của van tiết lưu là
làm giảm áp suất của dòng ga lạnh dạng lỏng; từ đó làm ga lạnh ”sôi ” , bốc hơi ở nhiệt độ thấp và hút nhiệt
của luồng không khí thổi qua dàn bốc hơi ( dàn lạnh ).
Van tiết lưu sử dụng
trên ô tô được phân làm hai nhóm chính là:
van tiết lưu ống (orifice) và van tiết lưu cảm biến nhiệt (thermostatic expansion valve ).
van tiết lưu ống (orifice) và van tiết lưu cảm biến nhiệt (thermostatic expansion valve ).
Đặc điểm cơ bản của van
tiết lưu ống là lỗ van có tiết diện
không đổi nên trong một số tài liệu còn được gọi với tên là “ van tiết lưu tiết
diện không đổi “. Van tiết lưu ống gồm các bộ phận chính sau: thân van bằng nhựa
tổng hợp, lưới lọc, ti van và gioăng làm kín ( hình 1 ). Khi đi qua
lỗ van, áp suất của ga lạnh sẽ bị giảm đột ngột, làm cho ga lạnh “sôi”
và bốc hơi. Ưu điểm của loại van này là kết cấu đơn giản, không có các
chi tiết chuyển động, giá thành chế tạo thấp. Tuy nhiên, loại van này không có
khả năng điều chỉnh được lưu lượng ga lạnh đi vào dàn bốc hơi theo các chế độ
làm việc của hệ thống điều hòa không khí.
Hình 1 Kết cấu van tiết lưu ống
Van tiết lưu cảm biến nhiệt: Trong hình 2 . cho thấy kết cấu của loại van tiết lưu cảm
biến nhiệt dạng khối được sử dụng cho nhiều
hệ thống điều hòa không khí ô tô. Loại van này có khả năng điều tiết lưu lượng
ga lạnh phù hợp với các chế độ công tác khác nhau của hệ thống điều hòa bằng
cách thay đổi tiết diện lưu thông của lỗ van. Khi nhiệt độ đường ra của dàn bốc hơi thay đổi thì áp suất của chất dãn nở trong khoang trên của nấm
van thay đổi theo và làm thay đổi độ biến
dạng của màng điều khiển, từ đó tác động lên ti van và làm thay đổi tiết diện lưu thông của van.
Hình 2. Van tiết lưu cảm biến nhiệt dạng khối
Đối với ô tô Ford sản xuất tại Việt Nam, van tiết lưu ống được sử dụng
trong hệ thống điều hòa ô tô Ford Escape và Mondeo đời đầu, , Ford Focus….
Van tiết lưu cảm biến nhiệt được thấy trên các xe Ford Escape và Mondeo sản suất gần đây, Ford Everest, Ford Transit….
Van tiết lưu cảm biến nhiệt được thấy trên các xe Ford Escape và Mondeo sản suất gần đây, Ford Everest, Ford Transit….
Xe Ford Escape 2003 thuộc loại xe lắp van tiết lưu ống. Van này được đặt bên
trong đường ống cao áp nối giữa dàn ngưng và dàn bốc hơi vì thế bạn không thể
nhìn thấy van. Để xác định một cách tương đối vị trí lắp van tiết lưu ống, bạn
có thể quan sát hoặc dùng tay sờ dọc theo đường ống cao áp- giữa dàn ngưng và
dàn bốc hơi ( Hình 3. ); van tiết lưu ống được lắp đặt tại
vị trí mà bạn thấy ống cao áp bắt đầu chuyển từ ấm sang lạnh và từ khô
sang ướt.
Hình 3. Sơ đồ điều hòa ô tô sử dụng van tiết lưu ống
Hình 3. Sơ đồ điều hòa ô tô sử dụng van tiết lưu ống
Van tiết lưu là bộ phận không thể thiếu được trong hệ thống điều hòa ô
tô. Do ô tô Escape của bạn đã trang bị van tiết lưu ống nên việc lắp thêm van
tiết lưu cảm biến nhiệt dạng khối như bạn của bạn đã khuyên là không cần thiết
!
Trong thực tế, cũng đã có không ít cơ sở sửa chữa điều hòa ô tô thường tư vấn cho khách: phá bỏ hệ thống điều hòa nguyên thủy của xe
Ford lắp van tiết lưu ống để hoán cải, chuyển
sang hệ thống sử dụng van tiết lưu cảm biến nhiệt. Kinh nghiệm thực tế cho thấy,
tuy hệ thống điều hòa ô tô trang bị van tiết lưu cảm biến nhiệt có thêm một số ưu
điểm so với hệ thống trang bị van tiết lưu ống nhưng trong trường hợp cụ thể
này - sự thay đổi về độ lạnh sau khi hoán cải là không đáng kể so với chi phí
các chủ xe đã phải bỏ ra. Ngoài ra, khi hoán cải, các đường ống bị cắt, nối, hàn, chế …bằng phương pháp thủ
công của các gara cũng tiềm ẩn không ít nguy cơ hỏng hóc kỹ thuật trong quá trình sử dụng.
DR COOL
Hà nội, ngày 18 tháng 9 năm 2014
26 ngõ 230 Lạc Trung, Hà
Nội - Tel 04. 3987 3095/ 0913215979
Các bài có liên quan:
Phải thay van tiết lưu khi thay lốc nén http://dienlanhoto-drcool.blogspot.com/2014/05/may-lanh-o-to-ieu-hoa-o-to-phai-thay.html
Lốc lạnh Mondeo có sửa được không http://dienlanhoto-drcool.blogspot.com/2013/11/ieu-hoa-o-to-may-lanh-o-to-loc-lanh.html
Xử lý tiếng kêu điều hòa Ford Focus http://dienlanhoto-drcool.blogspot.com/2013/02/ieu-hoa-o-to-may-lanh-o-to-xu-ly-tieng.html
Điều hòa ô tô / Máy lạnh ô tô Ford Escape hỏng http://dienlanhoto-drcool.blogspot.com/2013/04/ieu-hoa-o-to-may-lanh-o-to-ford-escape.html
Từ khóa: điện lạnh ô tô/ điều hòa
ô tô không mát- không lạnh/ điều hòa ô tô có mùi hôi- mùi chua/ tiếng kêu điều
hòa ô tô/ sửa chữa điều hòa ô tô/vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét