Thứ Ba, 30 tháng 4, 2013

Điều hòa ô tô/ Máy lạnh ô tô bao nhiêu BTU ?

Hỏi: Đối với nhà ở, thông dụng nhất loại máy lạnh có công suất lạnh 9.000 hoặc 12.000 BTU.  Vậy máy lạnh ô tô có công suất lạnh là bao nhiêu ?   hoặc
Điều hòa ô tô/ Máy lạnh ô tô bao nhiêu BTU ?
( đây là một trong số các câu hỏi được nhiều người sử dụng xe đặt ra, đặc biệt là của bạn Nguyên chủ xe Honda Civic 29A 745 26 mới đây vào sửa chữa tại Xưởng Điện & Máy lạnh ô tô Dr COOL  ngày 27/4/2013  )

Trả lời:  Để trả lời câu hỏi này trước tiên  chúng ta cần làm rõ khái niệm về BTU và công suất lạnh.
1. BTU là gì ?
BTU   là  các chữ cái viết tắt cụm từ tiếng Anh  “ British Thermal Unit “ ( đơn vị nhiệt Anh ). Một BTU được định nghĩa là nhiệt lượng cần thiết để tăng nhiệt độ của một pound ( 0,454 kg ) nước lên một độ Fahrenheit  ( 1độ F = 5/9 độ C ).
Đại lượng BTU trên giờ (BTU/h) thường được sử dụng để chỉ công suất lạnh của các thiết bị  làm lạnh không khí. Dưới đây là hệ số quy đổi  giữa BTU/h ra một số loại đơn vị công suất thông dụng khác:
·         1 W xấp xỉ 3,41214 BTU/h ( 1kW xấp xỉ 3.412 BTU/h )
·         1000 BTU/h xấp xỉ 0,293071 kW
·         1 mã lực ( HP) xấp xỉ 2.544 BTU/h 
2. Công suất lạnh của hệ thống máy lạnh ô tô
Đến nay, trong các tài liệu kỹ thuật liên quan tới các loại ô tô nhập khẩu hoặc sản xuất lắp ráp tại Việt Nam, chúng tôi chưa thấy có tài liệu nào ghi  công suất lạnh của hệ thống máy lạnh lắp trên các xe này. Tuy nhiên qua theo dõi, chúng tôi thấy, các loại lốc nén  lắp trên các loại xe con đến 16 chỗ ngồi  ( kể cả người lái ) thông dụng ở nước ta thường có thể tích công tác trong phạm vi từ 60 cm3 đến 170 cm3. Để trả lời câu hỏi “ Điều hòa ô tô/ Máy lạnh ô tô bao nhiêu BTU ? “ của  nhiều người sử dụng xe, chúng tôi đã tiến hành tìm hiểu nhiều tài  liệu liên quan tới vấn đề này và đến nay có được một số thông tin dưới đây:
-    Kết quả nghiên cứu của D. Srinivasan và Prasad Phadke  trên băng thử đối với Hệ thống máy lạnh lắp trên ô tô SUV trang bị  2 dàn   lạnh     ( dàn lạnh trước và dàn lạnh sau ) / 1 / cho thấy, tùy thuộc vào số vòng quay của động cơ, công suất lạnh của hệ thống máy lạnh ô tô sử dụng lốc nén có dung tích công tác 170 cm3 và 130 cm3 dao động trong phạm vi từ 5,2 đến 6,5 kW.  Đối với Hệ thống lạnh  sử dụng  lốc nén   xoắn ốc  ( scroll ) dung tích 90 cm3, công suất lạnh dao động từ 5,2 đến 7,3 kW ; Công suất dẫn động cho 3 loại lốc nén thử nghiệm dao động trong khoảng từ 1,5 đến 7 kW;  Ở khu vực động cơ có tốc độ vòng quay thấp, công suất dẫn động cho loại lốc nén  xoắn ốc 90 cm3 nhỏ hơn so với  công suất cho lốc piston 130 cm3 khoảng từ 5 % đến 20 % ( xin xem hình kèm theo ) .
Căn cứ vào hệ số quy đổi nêu ở phần 1, ta có thể thấy: đối với xe SUV 2 dàn lạnh được thử nghiệm, tùy thuộc vào chế độ làm việc, công suất lạnh của xe dao động trong phạm vi từ 18.000 đến 22.000 BTU/h  khi trang bị lốc nén piston dung tích 170 hoặc 130 cm3 và từ 18.000 đến 25.000 BTU/h  khi trang bị lốc nén  xoắn ốc dung tích 90 cm3.

-  Theo thông tin tại wiki.answers.com /2/, công suất lạnh của hệ thống máy lạnh ô tô Acura Integra 98’14.200 BTU/h. Tra cứu thêm cho thấy, loại xe này trang bị động cơ 1.8;  lốc nén sử dụng cho hệ thống máy lạnh của xe là loại 10PA15C, có  10 Piston và dung tích công tác của lốc là 150 cm3.
-  Theo tài liệu kỹ thuật /3/, công suất lạnh của hệ thống điều hòa  lắp trên ô tô buýt 80 chỗ có thể biến động trong phạm vi từ 10 đến 20kW (tương đương 34.120 đến 68.240 BTU/h) 
3. Nhận xét
Từ phần trình bầy ở trên cho thấy:
-   Tuy thể tích khoang người ngồi trên xe ô tô nhỏ hơn rất nhiều so với thể tích phòng ở nhưng công suất lạnh của Hệ thống máy lạnh ô tô lại lớn hơn nhiều so với máy lạnh nhà ( xe SUV thử nghiệm đạt xấp xỉ 25.000 BTU/h ). Đây là điều mà nhiều người trong chúng ta hay nhầm tưởng. Lý do phải thiết kế như vậy có thể là do:  ô tô cần có tốc độ làm mát  nhanh hơn  nhiều so với máy lạnh nhà; trong khi đó: việc cách nhiệt ở ô tô thường không được tốt  như so với phòng ở; ô tô thường  phải tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời và các nguồn nhiệt khác từ động cơ, ống xả; mật độ người tính theo thể tích không gian cao hơn so với phòng ở...;
-   Do Công suất tiêu thu cho máy lạnh ô tô không hề nhỏ (  xe SUV thử nghiệm từ 1,5 đến 7 kW  và xe buýt 10 đến 20 kW) nên để có thể tiết kiệm nhiên liệu, bạn cần sử dụng máy lạnh ô tô một cách khoa học, hợp lý.
Chúng tôi hy vọng các thông tin trên có thể sẽ giúp giải đáp được phần nào câu hỏi: “ Điều hòa ô tô/ Máy lạnh ô tô bao nhiêu BTU ? “ của các bạn.
Dr COOL
Hà nội, 01 tháng 5 năm 2013
26 ngõ 230 Lạc Trung, Hà Nội - Tel 04. 3987 3095/ 0913215979 

Tài liệu trích dẫn
/1/    D Srinivasan , Prasad Phadke
/2/     http://wiki.answers.com/Q/What_is_the_power_range_in_BTU_of_a_car_air_conditioner
/3/    Lương Minh Hài
        Báo cáo tổng hợp đề tài Nghiên cứu ứng dụng phần mềm Catia 3 D vào thiết kế, chế tạo xe Hybrid 
       Hà Nội - 2015

Từ khóa: điện lạnh ô tô/ điều hòa ô tô không mát- không lạnh/ điều hòa ô tô có mùi hôi- mùi chua/ tiếng kêu điều hòa ô tô/ sửa chữa điều hòa ô tô/vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét