Chủ Nhật, 14 tháng 4, 2013

Máy lạnh ô tô/ Điều hòa ô tô: Bật điều hòa khi không nổ máy có hại điện không

Hỏi:  Tôi chạy xe Ford Focus, thỉnh thoảng ngồi đợi vợ con, không nổ máy để tiết kiệm xăng và tốt cho môi trường nữa, nhưng bật điều hòa cho mát (khóa điện ở chế độ "ON") (Nguyễn Quang).

Xin hỏi các bạn: Lúc đó điều hòa chạy bằng điện từ ắc-quy đúng không? Và như vậy thì có hại xe, hại ắc-quy? Có nên dùng như vậy thường xuyên không? Thân chào.

Trả lời:  Ở hệ thống điều hòa nhiệt độ nói chung, máy nén ( lốc nén, đầu lạnh ) có nhiệm vụ hút, nén và đẩy ga lạnh lưu thông trong hệ thống, còn quạt gió ở khối lạnh có chức năng thổi không khí đi qua dàn  lạnh ( tại đây không khí sẽ được làm lạnh ) và  tới các cửa gió.
Ở điều hòa nhà, toàn bộ các bộ phận như  máy nén, quạt gió…đều làm việc nhờ điện năng. Ngược lại, ở điều hòa ô tô, quạt gió làm việc nhờ điện năng từ máy phát điện / Ắc quy, còn máy nén thì lại được dẫn động trực tiếp từ động cơ xe ( trừ loại máy nén chạy điện – loại không phổ thông hiện nay và cũng không phải loại đang lắp trên xe Focus ); động cơ xe làm việc thì máy nén mới hoạt động ( xin xem hình kèm theo ).


 Sơ đồ hệ thống điều hòa ô tô ( http://www.movacs.com/How%20it%20works/acsystem.jpg )

Vì vậy, ở trường hợp bạn nêu “ bật điều hòa khi không nổ máy “- hệ thống điều hòa  ô tô của bạn thực chất không hoạt động; Lúc này, do động cơ  không quay nên máy nén cũng không làm việc để hút, nén ga lưu thông trong hệ thống và chỉ có quạt gió trong cabin chạy, thổi không khí ra các cửa gió. Nếu trước khi đỗ xe, bạn đang bật điều hòa thì khi bạn vừa dừng xe, tắt máy, dàn lạnh vẫn còn lạnh nên không khí vẫn sẽ tiếp tục được làm mát thêm  một lúc và vì thế, bạn có cảm giác như hệ thống điều hòa vẫn đang hoạt động;  Sau đó, khi dàn lạnh hết lạnh thì không khí không được làm mát thêm nữa khi đi qua dàn lạnh - mọi thứ  sẽ đúng như khi bạn ngồi trước một chiếc quạt đang được bật điện.
Ngoài ra, khi động cơ xe không hoạt động thì máy phát điện cũng không làm việc và ắc quy  là nguồn cung cấp điện duy nhất cho quạt gió. Việc “ bật điều hòa khi không nổ máy  theo cách bạn trình bầy sẽ tiêu tốn một lượng điện năng đáng kể từ ắc quy cho quạt gió;  nếu chạy lâu, sẽ dẫn đến việc hết điện ắc quy và không đủ điện để khởi động lại động cơ xe. Vì vậy, ta không nên sử dụng cách thức này để tiết kiệm xăng trong khi ngồi đợi vợ con.

Dr COOL
Hà nội, ngày 14 tháng 4 năm 2013
26 ngõ 230 Lạc Trung, Hà Nội - Tel 04. 3987 3095/ 0913215979

Từ khóa: điện lạnh ô tô/ điều hòa ô tô không mát/ không lạnh/ điều hòa ô tô có mùi hôi/ mùi chua/tiếng kêu điều hòa ô tô/ sửa chữa điều hòa ô tô/vn



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét