Hỏi: Nạp ga lạnh R12 cho hệ thống điều hòa ô tô được nhà sản xuất xe thiết kế, chế tạo để sử dụng ga lạnh R134a có hại không ?
Trả lời: Ga lạnh sử dụng cho hệ thống điều hòa ô tô/ máy lạnh ô tô là ga R 134a hoặc là R12 ( đối với các xe đời cũ ). Do ga R12 có ảnh hưởng xấu đến tầng Ozon bao bọc xung quanh trái đất nên từ khoảng 20 năm trở lại đây, ở hầu hết các nước trên thế giới người ta đã chuyển sang sử dụng ga R134a cho hệ thống máy lạnh ô tô.
Từ gần 10 năm về trước, Việt Nam đã đưa ra lộ trình loại bỏ dần ga lạnh R 12 và từ 01/01/2010 đã cấm nhập khẩu hoàn toàn ga lạnh R 12. Thực hiện quy định này, các nhà sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô ở Việt Nam từ lâu đã chỉ lắp ráp và nhập khẩu loại xe sử dụng ga R134a. Tuy nhiên, do ga R12 có giá mua vào rất thấp nên trong thực tế hiện nay vẫn có một số cơ sở sửa chữa máy lạnh ô tô tiếp tục mua và nạp loại ga này cho xe, trong đó có nhiều xe đắt tiền được nhà sản xuất xe thiết kế, chế tạo chỉ để sử dụng ga lạnh R 134a. Theo khuyến cáo của các chuyên gia quốc tế thì việc nạp ga R12 cho hệ thống điều hòa ô tô được thiết kế để sử dụng ga R134a là điều cấm kỵ vì nó có thể dẫn đến một số hệ lụy sau:
Từ gần 10 năm về trước, Việt Nam đã đưa ra lộ trình loại bỏ dần ga lạnh R 12 và từ 01/01/2010 đã cấm nhập khẩu hoàn toàn ga lạnh R 12. Thực hiện quy định này, các nhà sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô ở Việt Nam từ lâu đã chỉ lắp ráp và nhập khẩu loại xe sử dụng ga R134a. Tuy nhiên, do ga R12 có giá mua vào rất thấp nên trong thực tế hiện nay vẫn có một số cơ sở sửa chữa máy lạnh ô tô tiếp tục mua và nạp loại ga này cho xe, trong đó có nhiều xe đắt tiền được nhà sản xuất xe thiết kế, chế tạo chỉ để sử dụng ga lạnh R 134a. Theo khuyến cáo của các chuyên gia quốc tế thì việc nạp ga R12 cho hệ thống điều hòa ô tô được thiết kế để sử dụng ga R134a là điều cấm kỵ vì nó có thể dẫn đến một số hệ lụy sau:
- Làm ảnh hưởng xấu đến tuổi thọ, tính năng công tác cũng như đặc tính kỹ thuật của hệ thống lạnh;
- Làm dầu bôi trơn bị biến chất, vón cục đặc biệt là loại dầu gốc PAG ( loại dầu đang được sử dụng rộng rãi ở hầu hết các loại xe ô tô sản xuất và nhập khẩu mới hiện nay ), dẫn tới bó kẹt, hỏng lốc nén ( đầu lạnh ), gây tắc trong hệ thống lạnh…;
- Làm hỏng ống dẫn, gioăng, phớt cao su, nhựa dẻo - dẫn tới hiện tượng rò rỉ ga lạnh/ dầu lạnh;
- Làm tăng tốc độ phá hủy tầng Ozon;
- Tăng chi phí cho việc sửa chữa, súc rửa lại hệ thống điều hòa;
Từ phần vừa trình bầy, người sử dụng xe cần cẩn trọng hơn trong việc lựa chọn nơi sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống điều hòa ô tô của mình đặc biệt là cần nạp đúng loại ga lạnh đã được nhà sản xuất xe quy định ( loại ga lạnh ghi trên tem của nhà sản xuất dán trong khu vực khoang động cơ hoặc bên dưới nắp capo).
Dr COOL
Hà nội, ngày 05 tháng 4 năm 2013
26 ngõ 230 Lạc Trung, Hà Nội - Tel 04. 3987 3095/ 0913215979
Từ khóa: điện lạnh ô tô/ điều hòa ô tô không mát- không lạnh/ điều hòa ô tô có mùi hôi- mùi chua/ tiếng kêu điều hòa ô tô/ sửa chữa điều hòa ô tô/vn26 ngõ 230 Lạc Trung, Hà Nội - Tel 04. 3987 3095/ 0913215979
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét