Thứ Bảy, 2 tháng 8, 2014

Ô tô Mercedes E 250 không lạnh ?



TỐC ĐỘ LÀM LẠNH CỦA ĐIỀU HÒA Ô TÔ MERCEDES
Hỏi: Tôi mới mua xe Mercedes E 250, mọi thứ về cơ bản là tuyệt vời, riêng về điều hòa không khí thì tôi băn khoăn vấn đề sau:  vào những hôm trời nóng, chỉnh đặt nhiệt độ trong xe là 18 độ C, nhưng chạy gần tiếng đồng hồ, rồi dùng nhiệt kế đo thử nhiệt độ ở các chỗ người ngồi vẫn không làm sao đạt được nhiệt độ đã chỉnh đặt. Xin Dr COOL cho biết tại sao ?


Dr COOL:  Nhiệt độ không khí  trong xe khi vận hành máy lạnh phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: nhiệt độ chỉnh đặt,  tình trạng kỹ thuật của hệ thống điều hòa, nhiệt độ môi trường bên ngoài xe, tác động của ánh nắng mặt trời, tốc độ quay của động cơ, tình trạng cách nhiệt của ca bin xe, số lượng người nồi trong xe, thời gian bật điều hòa, vị trí đo nhiệt độ…..

Để xác định khả năng và tốc độ làm lạnh mà hệ thống điều hòa ô tô có thể đạt được, một nhóm chuyên gia Đức đã tiến hành khảo sát, đo đạc nhiệt độ không khí ở các vị trí khác nhau trên xe Mercedes 4 chỗ ngồi. 

















Hình 1. Nhiệt độ đo được tại các vị trí khác nhau trong xe sau khi bật điều hòa 10 phút

Xe thử nghiệm trang bị điều hòa nhiệt độ điều khiển 2 vùng nhiệt độ, do một người điều khiển, được đưa vào phòng thử có nhiệt độ không khí là 40 độ C, nhiệt độ chỉnh đặt cho cả khu vực bên lái và khu vực người ngồi bên là 19độ C .  Kết quả thử nghiệm như sau:
-         Sau 10 phút vận hành, nhiệt độ trong xe vẫn rất cao ( hình 1 ); Nhiệt độ ở các cửa gió dao động trong khoảng từ 43,5 đến 49,2 độ C; Nhiệt độ ở khu vực chân người lái là 27,9 độ C; nhiệt độ ở khu vực đầu người láí là 46,8 độ C và đầu người ngồi bên là 44,9 độ C.
-         Sau 50 phút vận hành ( hình 2 ), nhiệt độ ở các cửa gió đã hạ  xuống còn 8,7 độ C; Tuy nhiên, nhiệt độ ở khu vực chân người lái vẫn là 25,3 độ C; nhiệt độ ở khu vực đầu người láí là 22,5 độ C và đầu người ngồi bên là 23,9 độ C. Như vậy, sau 50 phút vận hành hệ thống lạnh , nhiệt độ tại các vị trí khác nhau trong ca bin,  vẫn cao hơn nhiều so với nhiệt độ chỉnh đặt (19 độ C) !

    















Hình 2. Nhiệt độ đo được tại các vị trí khác nhau trong xe sau khi bật điều hòa 50 phút


Từ khảo sát trên cho thấy, ngay cả khi hệ thống điều hòa ô tô ở tình trạng tốt nhất, đối với xe Mercedes nói riêng và các loại ô tô khác nói chung thì trong những ngày nóng nực, nếu chạy xe cung đường ngắn / thời gian chạy điều hòa ô tô ngắn, nhiệt độ trong xe khó có thể đạt được nhiệt độ chỉnh đặt thấp ( 19 độ C ).  
Vì vậy, điều cần quan tâm đối với hệ thống điều hòa ô tô là khi bật điều hòa, nhiệt độ  không khí trong xe phải đảm bảo sao cho ta cảm thấy mát mẻ, dễ chịu. Cũng theo nghiên cứu của các nhà khoa học Đức thì con người cảm thấy dễ chịu trong môi trường không khí có  nhiệt độ trong khoảng từ 21 đến 26 độ C và độ ẩm  từ 45 đến 50 %.

Tài liệu tham khảo:
/1/ - Klimaanlage im Auto richtig einstellen - You Tube
/2/- Đỗ Hữu Đức - Khai thác, sử dụng điều hòa ô tô - Nhà xuất bản Hồng Đức

DR COOL
Hà nội, ngày 02  tháng 8  năm 2014
26 ngõ 230 Lạc Trung, Hà Nội - Tel 04. 3987 3095/ 0913215979

Các bài có liên quan:
Điều hòa ô tô Mercedes C200 lúc lạnh lúc không ( http://dienlanhoto-drcool.blogspot.com/2013/12/ieu-hoa-o-to-mercedes-c200-luc-lanh-luc.html)
Bộ trao đổi nhiệt bên trong của hệ thống điều hòa ô tô Mercedes (http://dienlanhoto-drcool.blogspot.com/2014/07/ieu-hoa-o-to-mercedes-c200.html)
Tác dụng thực tế của điều hòa ô tô điều khiển 2 vùng nhiệt độ (http://dienlanhoto-drcool.blogspot.com/2014/06/tac-dung-thuc-te-cua-ieu-hoa-o-to-ieu.html)

Từ khóa: điện lạnh ô tô/ điều hòa ô tô không mát- không lạnh/ điều hòa ô tô có mùi hôi- mùi chua/ tiếng kêu điều hòa ô tô/ sửa chữa điều hòa ô tô/vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét